Văn khấn khi cúng giỗ

Trong phong tục thờ cúng Tổ Tiên thì lễ cúng vong linh người đã khuất vào các kỳ giỗ: ông, bà, bố, mẹ, chồng (vợ) là quan trọng nhất



Cúng giỗ gia tiên thể hiện đạo hiếu, thể hiện tấm lòng thủy chung thương tiếc của người đang sống với người đãkhuất. Nên vào ngày giỗ của Tổ Tiên, nhà giàu thì có tổ chức cúng lễ linh đìnhmời họ mạc gần xa, anh em bằng hữu về dự, còn nhà nghèo túng thì bát cơn, quả trứng, đĩa muối, lưng canh với ba nén nhang, cây đèn dầu cúng người đã khuất.
Theo tục xưa:

            Nếu bố đã chết thì hải khấn là: Hiển khảo

            Nếu mẹ đã chết thì phải khấn là: Hiển tỷ

            Nếu ông đã chết thì hải khấn là: Tổ khảo

            Nếu bà đã chết thì phải khấn là: Tổ tỷ

            Nếu cụ ông đã chết thì hải khấn là: Tằng Tổ Khảo

            Nếu cụ bà đã chết thì phải khấn là: Tằng Tổ Tỷ

            Nếu anh em đã chết thì hải khấn là: Thệ huynh, Thệ đệ

            Nếu chị em đã chết thì phải khấn là: Thể tỵ, Thể muội

            Nếu cô dì chú bác đã chết thì hải khấn là: Bá thúc Cô Di, Tỷ Muội

            Hoặc khấn chung là Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ nội ngoại Gia Tiên.

Vài điều cần lưu ý khi cúng giỗ Tổ Tiên

            Đối với ngày giỗ của ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng (còn gọi là giỗ trọng) thì ngày hôm trước ngày giỗ cần phải có cúng cáo giỗ. Ngày hôm cúng cáo giỗ còn gọi là ngày tiên thường.

            Cúng cáo giỗ là để báo cho người đã khuất biết ngày hôm sau về hưởng giỗ, đồng thời là để báo với Thần linh, Thổ Địa nơi để mộ người đã khuất cũng như Công Thần Thổ Địa tại gia cho phép hương hông người đã khuất được về hưởng giỗ. Cúng cáo giỗ bao gồm cúng tại gia và cúng ngoài mộ. Trong cúng cáo giỗ phải cúng Công Thần Thổ Địa trước, cúng Gia tiên sau. Ngoài việc khấn mời vong linh người được giỗ ngày hôm sau, còn phải khấn mời vong linh hương hồn Gia tiên nội ngoại cùng về dự giỗ. Nhân dịp cúng giỗ ngoài mộ cần đắp sửa lại mộ phần.

            Trong cúng giỗ đúng vào ngày mất của người được hưởng giỗ cần phải cúng mời người được hưởng giỗ trước, sau đó mới đến vong linh hai họ nội, ngoại từ bậc cao nhất trở xuống và cuối cùng là cáo thỉnh gia thần cùng dự tiệc giỗ.


Về lại trang mục lục

yêu ma Ánh Sáng ngón chân Xem Ngày Giờ Hội táo quân thử chuyển trúc 快捷快递查询 快递之家 trường cải GIAI săm Tinh duyên gi Sao hoá quyền VÃÆ tâm linh tu vi hướng dẫn cách tỉa chân nhang ngày càn Đo Hoa Cái các ngày lễ ngày 17 tháng 2 Lưu niên trí tuệ chòm sao tương khắc chùa ngũ hành phong thuy gio tôt ảnh du lịch MÃ nằm とらばーゆ女性の求人4 cặp đôi hoàng đạo dã¹ng Sao PHÁ QUÂN tủ lạnh đáo Ä Ä t các cung mọc ho tên nhận chức núi VĂN Kỷ Mộ cuối khí